ĐỒ CÚNG TRỌN GÓI 24/24

Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018

Thắp hương có ý nghĩa gì?

Tại sao phải thắp hương (nhang)?

1. Người Việt nghĩ gì về khói hương(nhang)

Nghi thức dâng hương là tập quán mà hầu như mọi người dân Á châu bất kì lứa tuổi nào và sống ở nơi đâu đều biết đến.
Nén hương đã đi vào đời sống văn hóa, tín ngưỡng của người Việt Nam như  nét đẹp truyền thống, rất gần gũi và thiêng liêng.
Dù không mê tín dị đoan, trong tiềm thức toàn bộ người Á Châu đều tin rằng nén hương khi đốt lên, cũng như  nhịp cầu vô hình nối kết giữa hai thế giới hữu hình và vô hình .
Tuy nhiên về mặt tâm linh, một số người vẫn còn hiểu  phương pháp mơ hồ, nhất là về ý nghĩa dâng hương theo truyền thống của ông bà ta. Thậm chí hiện nay có người còn không biết tại sao trong nhà mình sở hữu một trang thờ có những pho tượng, hình ảnh Chư Phật Bồ Tát, thần thánh hoặc tổ tiên.
Lễ dâng hương

2. Hương được làm bằng gì?

Hương là thứ mà nhà nào cũng thường dùng, trong những ngày giỗ, tết hay lễ hội ngày một, ngày rằm hàng tháng, nó không thể thiếu được.
Nghề làm hương ở nước ta sở hữu từ rất lâu rồi khoảng 2000 năm, từ thời chỉ sở hữu chiếc hương đen.
Hương đen được làm từ một loại nhựa, gọi là nhựa trám tìm ở vùng miền núi phía bắc như Phú Thọ, Thái Nguyên,… Nhựa trám được trộn mang bột than sau khi tán mịn tạo thành một loại bột dẻo quánh, màu đen. Mỗi lúc se hương người ta ngắt một ít khoảng ngón tay mẫu rồi vê vào tăm tre và lăn cho tròn. Loại hương đen này lúc thắp lên mang mùi khá hắc, ngai ngái.
Nén hương biểu tượng cho tấm lòng thành kính của các người đang sống với thế hệ đã khuất. Tượng trưng cho sự biết ơn của thế hệ trẻ với thế hệ cha anh đi trước. Nén hương là sợi dây liên lạc với thế giới tâm linh, nén hương được thắp lên với lòng thành kính tổ tiên. Hương thơm ngan ngát, nhè nhẹ lan toả, khói hương cuộn bay lên ảo diệu. Nhưng đằng sau đó là bao nỗi nhọc nhằn, vất vả, là sự yêu nghề và là cái TÂM của những người làm cho nghề hương.
Hương đen

3. Dâng hương (nhang) là gì?

Dâng có nghĩa là đưa lên một cách cung kính. Và từ hương nghĩa là mùi thơm, thường là
một vật dùng đốt lên để cúng các đấng thiêng liêng, cũng được gọi là nhang và trầm .
Dâng hương 


4. Sự đặc trưng của nén hương đối với quê hương Việt Nam

Chuyện thắp hương trên trang thờ thổ tiên là một vẻ đẹp văn hóa truyền thống không thể nào thiếu được trong những dịp giỗ chạp, lễ Tết.
Những ngày cuối năm, không  ai không sắm vài nén hương về thắp cho ông bà, tổ tông mình.
Nén hương được thắp lên thì hầu hết người cảm thấy ấm lòng. Nén hương lúc này không còn là đồ vật bình thường nữa, mà nó đã trở thành một sản phẩm không  thể thiếu của người dân Việt Nam.
Cùng với những phong tục truyền thống khác, nén hương đã góp phần tạo nên và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam
Mùi hương là mùi thơm quen thuộc trong nhà hàng triệu triệu người Á châu – là mùi thơm đặc biệt của ngày đầu năm đi chùa lễ Phật.
Chúng ta luôn bắt gặp những hình ảnh cực kỳ quen thuộc: các cụ ông, cụ bà, nam thanh, nữ tú, tay cầm hương khấn vái cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng, phúc lộc thọ khang ninh, phát tài phát lộc… Đây hoàn toàn không phải là hành động mê tín dị đoan, mà là 1 nét đẹp văn hóa được tồn tại từ rất lâu

5. Lợi ích và tác dụng của nén hương (nhang)

Từ ngàn xưa, lúc mới khám phá ra lửa, con người đã bắt đầu phát hiện ra một điều lạ lùng, đấy là khi ngọn lửa cháy lên sẽ tỏa ra mùi thơm đặc biệt tùy theo vật liệu dùng để đốt.
Người ta đã biết dùng hương đèn để trị bệnh cho thân thể và cả bệnh tâm lý. Khi đốt hương đèn, khói hương nghi ngút tạo nên không khí thanh tịnh, ấm áp và trang nghiêm hoặc tạo không khí trong lành trong  căn phòng lạnh lẻo của người qua đời.

Thông thường, người ta thắp nhang là để khẩn thiết cúi đầu mong tấm lòng thành kính của mình sẽ quyện theo làn khói thơm hướng về cõi thiêng liêng hoặc xông lên tận Trời hoặc một đấng nào khác

6. Khi thắp nhang phải thắp mấy nén?

Người Việt Nam đã quen chọn số lẻ (1, 3, 5, 7, 9) lúc thắp nhang, nhưng cũng tùy trường hợp người ta đốt cả nắm nhang chứ không chú trọng vào ý nghĩa con số. Còn theo lý giải của nhà Phật cho rằng, số lẻ có nhiều ý nghĩa linh thiêng hơn.
Con số 3 thì sở hữu nhiều quan niệm khác nhau: có thể là
Tam bảo (Phật – Pháp – Tăng),
Tam vô lậu học (Giới – Định – Tuệ)
Nén hương, cũng có thêm một ý nghĩa đặc biệt khác nữa, đấy là thắp nhang để nhớ tới sự vô thường. Vô thường là từ Hán Việt,
Số lẻ còn biểu tượng cho Dương thế, cần lúc thắp hương thắp số lẻ mang tức là “Dương cúng Âm”
Thắp nhang

7. Ý Nghĩa Dâng Hương trong nhà Phật và trong các tôn giáo khác

Trong nghi lễ Phật giáo, hương là một trong sáu lễ vật dâng cúng, gồm có: Hương, Hoa , Đăng , Trà , Quả , Thực (Nhang, Bông, Đèn, Trà, Trái, Thức ăn).
Tuy nhiên rất nhiều người không rõ về ý nghĩa sâu xa của việc cúng Phật buộc phải bày biện đủ thức ăn uống như yến tiệc, thật là vung phí, phí tổn công mà  còn khiến sai lạc ý nghĩa.
Theo quan niệm của Phật giáo, lòng thành thể hiện qua làn khói hương nghi ngút, không cần cỗ bàn yến tiệc linh đình… vì đúng ý nghĩa sự Cúng Phật thì chỉ buộc phải sử dụng hương thơm, đèn sáng, hoa tươi, trái tốt, nước trong là đủ.
Bởi vậy mới mang năm vật dụng hương tiêu dùng để cúng dường chư Phật: Giới hương, định hương, tuệ hương, giải thoát hương và giải thoát tri kiến hương.
Không chỉ Phật giáo, mà cả các tôn giáo khác như Thiên Chúa giáo cũng sử dụng hương trong các ngày lễ của mình. Người Thiên Chúa giáo xông hương trong những thánh lễ, trước bàn thờ, trước cuốn Kinh Thánh, mình Thánh, rượu Thánh và cả linh cửu của người đã mất…
Trên đây là các chia sẻ ý nghĩa của việc thắp hương
Công ty CP DV Đồ Cúng Trọn Gói TÂM LINH - HOTLINE: 1900 636 815 hoặc 0969695919
>> Xem thêm : Nhận đặt mâm cúng động thổ trọn gói
>> Xem thêm : Nhận đặt mâm cúng khai trương trọn gói
>> Xem thêm : Nhận đặt mâm cúng đầy tháng bé trai trọn gói

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Subscribe to our Newsletter

Contact our Support

Email us: cuongphuvan2015@gmail.com

CHÚNG TÔI GỒM