ĐỒ CÚNG TRỌN GÓI 24/24

Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Lễ cúng động thổ khởi công xây nhà

Lễ cúng động thổ :

Hướng dẫn sắm sửa lễ vật cúng động thổ, khởi công : xây nhà, làm sưởng, sửa chữa,…

Từ đời xa xưa ông bà ta đã có truyền thống muốn khởi công xây dựng một mảnh đất nào cần phải chuẩn một lễ cúng để báo cáo Thần Đất và xin được xây dựng tại mảnh đất đó

Lễ cúng động thổ cần những gì :

Trái cây ( ngũ quả)
Hoa ( hoa cúc kim cương hoặc hoa lay ơn )
Nhang rồng phụng và một bó nhang nhỏ
Đèn cầy
Gạo, muối
Trà, Rượu, Nước chai
Giấy cúng động thổ và tiền vàng mã
Bánh kẹo
Trầu cau ( 1 trái cau, 3 lá trầu hoặc 3 trái cây, 5 lá trầu)
Chè, xôi, cháo trắng
Bộ tam sên
Gà luộc
Heo quay sữa
Bánh hỏi
Lễ cúng động thổ có thể không có bộ tam sên nhưng phải có chè, xôi, cháo trắng, gà luột bắt buộc

Ngũ quả trái cây cúng động thổ :

 Đa số các mâm cúng trái cây đều phải ngũ quả và đặc biệt ngũ quả cho lễ cúng động thổ rất quan trọng gồm : chuối, bưởi, mãng cầu, quýt, xoài. Tùy địa phương có những phương án sắm sửa đĩa ngũ quả khác nhau nhưng phải đúng và đủ 5 loại quả đẹp, không bầm dập, sạm, sẹo,... trên bề mặt quả.

Hình ảnh mâm cúng động thổ :


Chuẩn bị mâm cúng động thổ :

 Vào ngày ngày giờ tốt đã chọn cần dọn vệ sinh khu vực động thổ sạch sẽ , sau đó đặt lễ vật lên một chiếc bàn để khấn vái.Về hướng cúng, trong năm Mậu Tuất 2018, phương vị tốt nhất để động thổ là Tây Nam tính từ  Tâm nhà, toàn bộ hai hướng  Bắc và Nam không động thổ được trong năm 2018.
Một điều cần lưu ý là người cúng cần ăn mặc chỉnh tề , chuẩn bị bài khấn đầy đủ nội dung để mọi việc tiến hành suôn sẻ , tiếp theo thắp 3 cây nhang  vái bốn phương, tám hướng rồi quay vào mâm lễ mà khấn, trong thời gian đọc bài khấn có một người rót rượu , chia làm 3 hồi rót đều vào 3 ly rượu, sau khi khấn xong người cúng cắm nhang , sau khi nhang đã tàn đi 1/3 nhang lúc đầu thi rót trà ( cách rót cũng giống như rượu ). Sau khi khấn xong, nhang gần tàn gia chủ hoá tiền vàng, đốt giấy vàng bạc và rải muối gạo rồi cuốc vào chỗ định đào móng và đổ các ly trà, nước, rượu ra công trình, đốt giấy tiền vàng mã và rải bánh, kẹo, gạo, muối ra khu vực động thổ , hoa cắm xuống đất chứ không vứt bỏ bừa bãi. Khi động thổ: người thay gia chủ khấn vái và động thổ như trên. Lúc này gia chủ phải đi tránh khỏi nơi làm nhà cách từ 50m trở lên, sau khi hoàn tất việc động thổ xong mới về lại.

Bài khấn lễ cúng động thổ :

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần).
CON  XIN KÍNH LẠY:
- Hoàng thiên hậu thổ chư vị tôn thần.
- Quan đương niên hành khiển năm MẬU TUẤT
- Ngài bản cảnh thành hoàng chư vị đại vương.
- Ngũ phương ngũ thổ long mạch tôn thần, các ngài tôn thần cai quản trong khu vực này.
Hôm nay, là ngày … tháng    năm        .
Tín chủ con là:………………………………………..   Tuổi: ….
 Hiện ngụ tại: ……………………………………………………………………….
Thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày ra trước án. Vì tín chủ con khởi công động thổ tại căn nhà ở địa chỉ: ………………………………
……………………………………………………………….. để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu.  Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị Linh Thần, cúi mong soi xét và cho phép được động Thổ tại nơi này. Nhân có lễ vật tịnh tài dâng cúng bày trên Linh Án, tín chủ con xin thành tâm kính mời:
- Ngài Kim Niên Đương Cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần.
- Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng Chư Vị Đại Vương.
- Ngài Bản Xứ Thần Linh Thổ Địa.
- Ngài Định Phúc Táo Quân, các Ngài Địa Chúa Long Mạch Tôn Thần và tất cả các vị Thần Linh cai quản trong khu vực này.
 Cúi xin giáng lâm trước án chứng minh thọ hưởng. Và lai độ cho chúng con khởi công suôn sẽ, công việc tiến hành trôi chảy, người người đều đặng bình an, vạn sự hanh thông, sở cầu tất ứng.
Tín chủ chúng con lại kính mời các vị hương linh khuất mặt quanh đây, các linh hồn chiến sĩ trận vong vì nước, các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa, xin cùng tới đây thụ hưởng lễ vật, độ cho tín chủ chúng tôi hưng công sở thành, kiến tạo như ý, từ đây hoạn lộ hanh thông, Đông thành Tây tựu, trú sở cát tường.
Nam Mô A Di Đà Phật ( 3 lần )
Lưu ý trước khi khấn phải rót 3 ly nước nhỏ sau đó đọc bài khấn , đọc xong bài khấn thì rót 3 ly rượu và cầm 3 cây nhang bái tứ hướng sau đó cắm vào lư nhang. Sau khi nhang đã tàn đi ½ thì rót 3 ly trà và đem giấy tiền vàng mã đốt và gạo muối, bánh kẹo thì ra ra công trình .

Mọi việc cúng đã hoàn tất thì gia chủ cầm cuốc đào vài nhát vào mảnh đất cần động thổ sau đó đơn vị thi công tiến hành đào móng xây dựng công trình.
Liên hệ đặt mâm cúng động thổ : 1900636815 hoặc 0969695919

1 nhận xét:

 

Subscribe to our Newsletter

Contact our Support

Email us: cuongphuvan2015@gmail.com

CHÚNG TÔI GỒM